เสาเข็มเจาะแบบ Wet Processทำอย่างไร มาศึกษาขั้นตอนกันเถอะ

7 step ในการทำเสาเข็มเจาะแบบเปียกที่เราควรรู้

เสาเข็มเจาะเปียก(Wet Process) เป็นระบบการทำเสาในที่ สำหรับคอนโด โดยตัวเสาจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ประมาณ 0.80 เมตร ถึง 2 ม. โดยสามารถเจาะไปที่ขั้นดินที่มีความลึกตั้งแต่ 40-70 เมตร ขั้นตอนการทำเสาเข็มเจาะแบบเปียกมีดังนี้

1.หาพิกัดบอกตำแหน่งของเสา และหาระยะห่าง off set ของแต่ละต้น ที่จะใช้เป็นจุดอ้างอิงในการตอกCasingต่อไป

2.การปรับหน้าดินและการขุดเจาะนำ เป็นการปรับพื้นดินเพื่อสร้างพื้นที่ในการเจาะและใช้รถขุดนำเพื่อให้ตอกปลอก casing ได้ง่ายขึ้น โดยขุดให้ลึกราว 1-3  ม. และมีความกว้างหลุมราวๆปลอกเหล็กที่จะตอกลงไป

3.ปักTemporary Casing ลึก 15-18 เมตร โดยใช้หัวเขย่าปลอกเหล็ก Vibro Hammer  กระแทกลงดิน ตรงจุดพิกัดที่ทำการ off set ไว้ โดยต้องกำหนดดิ่งให้ตรงทำมุมฉากกับพื้นดิน

4.การเจาะในช่วง 20 เมตร แรกจะให้รถเจาะดิน  จากนั้นจะใช้หัวเจาะแบบถัง pocket ลงไปถึงความลึกที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งในขบวนการนี้จะทำการใส่สารละลายโพลีเมอร์  เคลือบผนังหลุมเจาะช่วยสร้างแรงดันภายใน   ต่อจากนั้นจะวิเคราะห์ระดับความลึกของหลุมเสาโดยใช้การหย่อนแถบวัดระยะ และวิเคราะห์คุณลักษณะของสารละลายพยุงดินภายในหลุม โดยการนำขึ้นมาทำการทดสอบว่าได้ตามค่าควบคุมหรือไม่

5.หย่อนเหล็กเสริมลงช่องขุดเจาะ ซึ่งการวางเหล็กผูกจะช่วยให้ฐานรากมีแข็งแรง แต่เหล็กเสริมต้องมีการทดสอบมาตรฐานเหล็กเสริมคอนกรีตว่าตรงตามมาตรฐาน มอก. หรือไม่

6.กระบวนการใส่เศษโฟมและเทคอนกรีต ใส่เศษโฟมจะช่วยป้องกันคอนกรีตและslurryโดนกัน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อคุณภาพของคอนกรีต จากนั้นจึงทำการใส่คอนกรีตผ่านท่อ TREMIE PIPE โดยคอนกรีตจะหล่นไปยังปลายหลุม และผลักดันสารละลายโพลีเมอร์ ขึ้นมายังต้นปากหลุมเจาะ

7.การชักปลอกเหล็กออก ซึ่งขั้นตอนนี้เวลาที่ถอนปลอกเหล็กกันดินออกแล้ว คอนกรีตที่เทลงไปจะมีการยุบนิดหน่อย ซึ่งวิศวกรจะทำการเทคอนกรีตเผื่อการลดไว้แล้ว

 

 

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.