วัสดุชนิดต่างๆที่ใช้ทำโครงสร้างกันสาด

)Œî–[‰ú½XÖѨÚmigÑþ'."žAºTý›M'

กันสาดที่นำเข้ามาประกอบภายหลัง ทั้งแบบแรกและแบบตั้งเสา   ส่วนใหญ่จะเน้นวัสดุที่เบา ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว  เราจึงเห็นวัสดุต่างที่นิยมมาใช้สร้างเป็นโครงกันสาดดังนี้

  1. เหล็ก

เหล็กเป็นวัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างทุกรูปแบบ เหล็กที่มาใช้ทำโครงกันสาด อาจเป็น เหล็กท่อ  หรือเหล็กก่อน ขึ้นอยู่กับรูปแบบในการออกแบบเพื่อเอาไปใช้

ข้อดี  ราคาถูก เมื่อเทียบกับวัสดุชนิดอื่นๆ    หาได้ง่ายตามท้องตลาดและ ใช้ช่างเหล็กที่หาได้ตามทั่วๆไป  โครงสร้างจะเชื่อมที่ดีจะมีความแข็งแรงและทนทาน

ข้อเสีย  หนักเมื่อเทียบกับไม้จริง  ถ้าป้องกันหรือเชื่อมไม่ดี   จะทำให้มีโอกาสเป็นสนิมผุภายหลังได้  มีข้อจำกัดในการออกแบบให้ เข้ากับบ้านในบางสไตล์   ผิวเหล็กจะหยาบและดูเป็นวัสดุที่ราคาถูกเมื่อเทียบกับไม้

  1. สแตนเลส

เป็นวัสดุที่นิยมมาใช้เช่นเดียวกับเหล็ก  ส่วนใหญ่มันใช้เป็นท่อแสตนเลสกลมกลวง  มาประกอบเป็นกันสาด

ข้อดี  คือถ้าใช้แสตนเลสเกรด 304 จะไม่เป็นสนิม   อายุใช้งานจะมีความคงทนกว่าเหล็ก

ข้อเสีย คือราคาสูงกว่าเหล็ก   แสตนเลส จะดูคมบาดตา  ไม่เข้ากับลักษณะทางสถาปัตยกรรมของอาคารประเภทบ้านพักอาศัย   ทำให้มีข้อจำกัดในการเข้ากับรูปแบบบ้านที่เน้นความอบอุ่น

3.ไม้จริง

เป็นอีกวัสดุที่นำมาใช้เป็นระแนงและกันสาดได้ และเป็นวัสดุที่คลาสสิคที่ใช้มากระทั่งในอดีตตราบจนปัจจุบัน

ข้อดี  มีน้ำหนักเบากว่าเหล็กและ สแตนเลส  มีความเข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ หากมีการออกแบบรวมทั้งใช้โทนสีที่ดี   เมื่อออกแบบ และใช้ช่างฝีมือ จะทำให้ดูสวยมีคุณค่าและราคา เข้ากับบ้านทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นโมเดิรน์  สไตล์คลาสสิค สไตล์ยุโรป  หรือบ้านสไตล์ไทยๆ  มากกว่าเหล็กและสแตนเลส

ข้อเสีย   ราคาแพงกว่าเหล็กและสแตนเลส เพราะใช้ไม้ตันๆทั้งท่อนทำ  และถ้าช่างไม่มีความเข้าใจเรื่องไม้  และมีการป้องกันที่ถูกต้อง  จะทำเกิดให้มีปัญหาเรื่องผุ  และมีอายุใช้งานที่น้อยกว่า สแตนเลส  (ดังนั้นหากต้องการใช้ไม้ควรเลือกผู้ประกอบการที่เข้าใจและมีความรู้เรื่องไม้ จะทำให้มีอายุใช้งานได้ยาวนานนับสิบปีเช่นกัน)  งานที่ทำจากไม้เป็นงานละเอียด  หากใช้ช่างที่ไร้ฝีมือ ก็จะทำให้งานไม้หมดคุณค่าเช่นกัน

4.ไม้เทียม หรือ พลาสติกประเภทไวนิล

เป็นวัสดุที่ทำมาทดแทนไม้ รวมถึง  ไวนิลบางแบบที่ผลิตมาเพื่อเป็นกันสาดโดยเฉพาะ

ข้อดี ไม่ผุ  ไม่ต้องกลัวเรื่องปัญหาปลวก   น้ำหนักเบา

ข้อเสีย  ราคาแพงกว่าไม้จริง   มีข้อจำกัดในการทำ   บางชนิดมีรูปแบบตายตัว และดูเป็นพลาสติกราคาถูกเมื่อเทียบกับงานไม้จริง

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นวัสดุที่นิยมมาใช้ทำโครงกันสาด รวมถึงข้อดีข้อเสียเบื้องต้น   ทั้งนี้ไม่ว่าเป็นวัสดุชนิดใดก็ตาม  จะมีความสวยงามและเข้ากับรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของอาคารขนาดไหน  ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบและฝีมือของช่างด้วย  หลายๆครั้ง  ที่เห็นบ้านหลังสวยๆในโครงการ ที่มีมูลค่าราคานับล้านๆบาท  กลับหมดคุณค่าทางสถาปัตยกรรม และดูหมดราคา  เพราะการเลือกวัสดุและรูปทรงกันสาดที่ไม่มีความเข้ากับสถาปัตยกรรมของตัวอาคาร  เพียงเพราะปัจจัยด้านราคา เท่านั้นเอง !!

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.