มลพิษที่เกิดจากขวดพลาสติก

ขวดพลาสติก ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 น้ำดื่มบรรจุขวดได้รับการแนะนำให้รู้จักกับตลาดและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากมาย จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 บริษัท น้ำดื่มบรรจุขวดได้ออกดอกและก่อให้เกิดความเครียดในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติเนื่องจากมีการผลิตขวดพลาสติกจำนวน 1.5 ล้านตันต่อปีซึ่งเป็นเหตุให้เกิดมลพิษทั่วโลก ตามสถิติน้ำดื่มบรรจุขวดทำให้เกิดมลพิษเนื่องจากมีการใช้น้ำมันดิบหลายตันในการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด นักสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าจะใช้ถังน้ำมัน 17 ล้านบาร์เรลเพื่อผลิตภาชนะพลาสติก 1.5 ล้านชิ้นซึ่งเพียงพอที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 1 ล้านคันและจะต้องใช้พลาสติก 2.7 ล้านตันต่อปีเพื่อผลิตภาชนะพลาสติกในแต่ละปี แม้ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการรีไซเคิลขวดพลาสติกนี้ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าจากการรีไซเคิลน้ำดื่มบรรจุขวดในปี พ.ศ. 2536 ถึง 53% จะลดลงเหลือ 12% ของขวดพลาสติกทั้งหมดในปี พ.ศ. 2546สำหรับมุมมองด้านสิ่งแวดล้อมการลดขวดพลาสติกรีไซเคิลอย่างต่อเนื่องกลายเป็นเรื่องน่าตกใจมากและหนึ่งในทางแก้ปัญหาที่พวกเขาแก้ปัญหานี้ก็คือการพัฒนากฎหมายแห่งชาติที่จะช่วยให้รัฐบาลมีแผนในการสร้างแรงจูงใจ สำหรับผู้ที่จะช่วยรัฐบาลในการรีไซเคิลภาชนะพลาสติกโดยเฉพาะขวดพลาสติก

ข้อเสียของการใช้ขวดพลาสติก

ต้นทุนที่ถูกกว่าต่อแกลลอนน้ำประปาเทียบกับน้ำดื่มบรรจุขวด  90% ของน้ำดื่มบรรจุขวดไม่มีการรีไซเคิล  2.5 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ถูกสร้างขึ้นในปีพศ. 2549 เพื่อผลิตขวดพลาสติก  การปนเปื้อนของ Phthalet ซึ่งมักใช้ในการทำพลาสติกอาจทำให้น้ำภายในภาชนะพลาสติกเสียหายได้โดยเฉพาะขวดเก่า  การปนเปื้อน Bisphenol A – Bisphenol เป็นสารเคมีอันตรายซึ่งเป็นส่วนประกอบทั่วไปของขวดพลาสติก มีแนวโน้มที่จะปนเปื้อนน้ำเมื่อขวดพลาสติกอุ่นหรือหากมีรอยแตกในขวดเอง

สถิติแสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้บริโภคน้ำพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก บางคนไม่ตระหนักถึงผลของการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในขณะที่คนอื่น ๆ ละเลยผลกระทบที่เป็นอันตรายของดังกล่าว แม้ว่ารัฐบาลจะได้ยืนยันกับประชาชนทั่วไปว่าน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อกน้ำของพวกเขาคือน้ำดื่มบรรจุขวดที่สะอาดและดื่มได้ยังคงเพิ่มยอดขายได้เป็นประจำทุกปีและตามข้อมูลจากสถาบันของรัฐชาวอเมริกันได้ใช้เงินไปแล้ว 11,000 ล้านเหรียญในขวด H2O ในปี 2549 เท่านั้นและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้รายงานระบุว่าในปีเดียวกันนั้น 1 ใน 5 ภาชนะพลาสติกได้รับการรีไซเคิลแล้ว

บริษัท หนึ่งในรัฐโคโลราโดชื่อ ไบโอเอที ได้คิดค้นพลาสติกย่อยสลายทางชีวภาพซึ่งทำจากสารเคมีและแป้งข้าวโพดที่ทำจากเมล็ดของ บริษัท คาร์กิลล์ ขวดพลาสติกที่ทำจาก BIOTA ใช้เวลาเพียง 80 วันเมื่อเทียบกับขวดพลาสติกธรรมดาซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายขวดพลาสติกเป็นเวลา 1,000 ปี การประดิษฐ์นี้อาจช่วยให้เราสามารถบรรเทาความเครียดในสิ่งแวดล้อมและทำให้เราห่างจากความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะได้

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.